วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แม่ทัพภาคที่ 4 ระดมกำลังเร่งสร้างทางเบี่ยงซ่อมสะพานเชื่อมเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านนบพิตำ หลังถนนหลายสายถูกตัดขาด

วันนี้ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 08:30 น. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช นำกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์จากกองพันทหารช่างที่ 5 กองพลทหารราบที่ 5 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 105 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 จัดสร้างทางเบี่ยงอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกภายในหมู่บ้าน หลังจากเส้นทางหลัก สะพานทางเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากน้ำป่าไหลหลาก โดยทหารช่าง กองทัพภาคที่ 4 ได้เข้าความช่วยเหลือซ่อมแซม จำนวน 4 จุด ขณะนี้เสร็จไปแล้ว 2 จุด ที่เหลือกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนสำหรับ สะพานคลองกัน 1 ที่ทรุดลงเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างสะพานแบริ่ง ซึ่งได้ประสานความร่วมมือกับกรมทางหลวงชนบท ตอนนี้ วัสดุต่างๆ ถูกขนส่งมาพร้อมหมดแล้ว คาดแล้วเสร็จ 2-3 วันนี้

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า เส้นทางที่ชำรุด และถูกตัดขาดทำให้ไม่สามารถข้ามไปอีกฝั่งได้ และหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ไม่สามารถที่จะนำคนเจ็บคนป่วยไปสู่โรงพยาบาลได้ทันท่วงที ขณะนี้เส้นทางบนสะพานที่ชำรุด ทางหลวงชนบทกำลังดำเนินการซ่อมแซมโดยใช้สะพานแบริ่งชั่วคราว เมื่อวานนี้ก็ได้นำเอากำลังพลและยุทโธปกรณ์ ทหารช่างกองทัพภาคที่ 4 มาประกอบสะพานแบริ่ง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน น่าจะเสร็จ ก็จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องชาวนบพิตำ ให้สัญจรในคราวจำเป็น สามารถเชื่อมต่อไปยังในเขตอำเภอเมืองได้

ด้าน นาย วินัย ผลอินทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลนพพิตำ กล่าวว่า ขณะนี้มีชาวบ้านนบพิตำได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 400 ครัวเรือน ได้บรรเทาทุกข์เบื้องต้นด้วยอาหารจากถุงยังชีพที่เจ้าหน้าที่ทหารและส่วนต่าง ๆ นำมาแจกจ่ายให้ รวมถึงการแบ่งปันกันของคนในหมู่บ้าน มีกองทัพเข้ามาก็อุ่นใจ คลายกังวล พี่ๆ น้อง ๆ ทหารยังคงต้องเหนื่อยอีกเยอะ เพราะพื้นที่ได้รับความเสียหายรอปรับปรุงซ่อมแซมอยู่อีกมาก ความช่วยเหลือของกองทัพจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น สภาพจิตใจของคนในพื้นที่ก็จะกลับมาฟื้นฟูใช้ชีวิตเป็นปกติได้โดยเร็ว