วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ไม่ผิดหวัง…นักท่องเที่ยวทุกสารทิศเดินทางมา ชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวงเบตง

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.63 ที่จุดชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ช่วงเช้าอุณหภูมิ ในเขตอำเภอเบตง จังหวัดยะลา อยู่ที่ 21-22  องศาเซลเซียส  เริ่มมีลมหนาวเย็น หลังฝนตกทำให้มีทะเลหมอกเกิดขึ้นหนาแน่น สวยงาม และยาวนานติดต่อกันทุกวันในช่วงวนหยุดยาว ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทุกสารทิศไม่ผิดหวัง พร้อมบอกเป็นเสียงเดียวกัน “ทะเลหมอกที่อำเภอเบตง สวยไม่แพ้ที่ใดในเมืองไทย” ในขณะที่ผู้ประกอบการและชาวบ้าน ต่างนำเต็นท์ที่พัก รับนักท่องเที่ยวที่จองไว้จนเต็มในวันหยุดยาว

นักท่องเที่ยวที่ขึ้นชมทะเลหมอก ไม่ผิดหวังมีทะเลหมอกเกิดขึ้นหนาแน่น สวยงาม สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนอาคารสกายวอลก์ ต่างพากันขึ้นไปถ่ายรูปบนอาคารสกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และไฮไลท์สำคัญ คือ ระเบียงทางเดินที่ยื่นออกไปจากฐานมีความยาวรวม 63 เมตร ส่วนปลายเป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใสที่สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง ซึ่งสร้างเสน่ห์สีสัน และความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งจุดเช็คอินอีกหลายจุดที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีจุดที่ถ่ายภาพที่หลากหลาย โดยมีทะเลหมอก ภูเขา และแม่น้ำปัตตานี เป็นฉากหลัง แตกต่างกันไป

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดระเบียบการขึ้นชมเบื้องต้น ว่า จะให้ขึ้นชมรอบละ 40 – 50 คน แล้วเคลื่อนที่ไป 4 – 5 จุด ใช้เวลาจุดละไม่เกิน 15 นาที โดยใช้เวลาทั้งหมดบนอาคารสกายวอลก์คราวละ 1 ชั่วโมง (เป็นแนวคิดเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ ที่ต้องรอสรุปชัดเจนอีกครั้ง)

สำหรับสกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง (Skywalk ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง) ตั้งอยู่บริเวณจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง (ข้างจุดชมวิวเดิม) ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา บนระดับความสูง 2,038 ฟุต จากระดับน้ำทะเล

สกายวอล์คแห่งนี้ ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 90 ล้านบาท เป็นอาคารโครงสร้างเหล็ก มีความสูง 45 เมตร มีบันไดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปชมวิว และลิฟต์ให้บริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ

สกายวอล์คฯ แห่งนี้ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คใหม่ของ อ.เบตง มีความโดดเด่นในเรื่องของการชมอาทิตย์ขึ้นรับแสงแรกยามเช้าตรู่ของวัน ควบคู่ไปกับการชมทะเลหมอกอันงดงาม ซึ่งสามารถเห็นทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ก็ยังมีวิวทิวทัศน์ของผืนป่าฮาลา-บาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลาง รวมถึงสามารถมองไปไกลได้ถึงประเทศมาเลเซียเลยทีเดียว

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในวันหยุดยาวนั้น ผู้ประกอบการและชาวบ้าน ต่างเตรียมความพร้อมเต็นท์ ที่พัก รวมทั้งสถานที่สำหรับกางเต็นท์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ ซึ่งในเขตตำบลอัยเยอร์เวง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณกว่า 2 พันคน และ ในตัวเมืองเบตงมีห้องพักกว่า 4,000 ห้องสามารถเพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยวได้ในช่วงวันหยุดยาว

 

————————-