วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แม่ทัพเกรียงลุยน้ำเข้าช่วยเหลือ ดูแลพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมระลอก 3  นราธิวาส

นราธิวาสน้ำท่วมระลอก 3 ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ 32 ตำบล  แม่ทัพภาคที่ 4 รุดลงพื้นที่ช่วยเหลือมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เบื้องต้น

 

จากฝนที่ตกลงมาหนักต่อเนื่อง มาตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ จังหวัด​นราธิวาส​ เกิดน้ำท่วมขึ้นเป็นที่ ระลอก 3 โดยแม่น้ำสุไหงโก-ลก ล้นตลิ่งกว่า 1.10 เซนติเมตร ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตร ได้รับความเสียหายหว่า 8 อำเภอ 32 ตำบล 146 หมู่บ้าน 9 ชุมชน ประกอบด้วย อำเภอระแงะ  อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอสุไหงปาดี อำเภอแว้ง อำเภอบาเจาะ  อำเภอจะแนะ อำเภอสุไหงโกลก  และอำเภอศรีสาคร มี ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 11,037 ครัวเรือน 45,161 คน

 

 

 

เมื่อ 19 ธันวาคม​  2563 เวลา 13.00 น. พลโท​ เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัด​นราธิวาส ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก เพื่อเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้แก่ประชาชน โดยจุดแรกได้เดินทางไปยัง ศูนย์อพยพผู้ประสบอุทกภัย โรงเรียนเทศบาล 4 เทศบาลเมืองสุไหงโกลก เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพแก่ผู้ที่อพยพมาพักอาศัยที่ศูนย์แห่งนี้ ซึ่งมีจำนวน  52 ครัวเรือน รวม 191 คน จาก 9 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนบาโงเปาะเล็ง ชุมชนกือดาบาซู ชุนชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนบือเร็งใน ชุมชนท่าประปา ชุมชนโปฮังยาม และตันหยงมะลิ โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้จัดรถครัวสนาม จากกรมทหารราบที่ 151 มาปรุงอาหารแจกจ่ายให้แก่ประชาชนยังพักยังศูนย์ ฯ

 

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ลงไปตรวจเยี่ยมชุมชนบือเร็งในซึ่งเป็นชุมชนอยู่ติดลำน้ำสุไหงโก-ลก ทำให้มีเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นประจำทุกปี  โดยนำถุงยังชีพไปมอบให้ครัวเรือนผู้ประสบภัยที่ยังพักอาศัยที่ภายในบ้าน ซึ่งบางจุดมีระดับน้ำจะสูงกว่า 1 เมตร  

 

 

พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า ขอให้พี่น้องประชาชนได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ​ ซึ่งในช่วงปลายเดือนจะมีฝนตกลงมาอีกระลอก เมื่อเกิดอุทกภัยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันเข้าสนับสนุนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้งการช่วยอพยพคนและสิ่งของไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัย นอกจากนี้หลังน้ำลดก็พร้อมสนับสนุนกำลังพลเข้ามาร่วมฟื้นฟูทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะและบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งจัดส่งชุดแพทย์เคลื่อนที่เข้ามาดูแลตรวจรักษาสุขภาพให้แก่พี่น้องประชาชน  ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าภาครัฐจะประสานความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างดีที่สุด​  ขณะที่ สถานการณ์ของระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกยังคงล้นตลิ่ง ประมาณ 1​ – 1.5 เมตร คาดถ้าไม่มีฝนตกมาซ้ำสถานการณ์จะคลี่คลายใน 1​ – 2 วันนี้