วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ประชาชนใช้จ่าย ”คนละครึ่ง”ต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

29 ธ.ค. 2020
396

การใช้จ่ายโครงการตามโครงการ “คนละครึ่ง” ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ 

พบว่า ประชาชนในพื้นที่ เขตเมืองยะลา ยังคงเดินทางออกมารับประทานอาหารกันนอกบ้าน อย่างต่อเนื่อง  ด้วยการจ่ายเงินสด และจ่ายผ่านโครงการ คนละครึ่ง เป็นบางส่วน โดยส่วนใหญ่ผู้ที่สมัครคนละครึ่งเฟส 1 ได้ใช้จ่ายเงินครบ 3,000 บาท ตามจำนวนที่รัฐบาลให้มา และเพิ่มเติมให้ 500 บาท เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แล้ว  ส่วนผู้ลงทะเบียนในเฟส 2 ก็จะเริ่มต้นใช้จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564

คุณวนิดา สุทรวาที ร้านโรตีบังบ่าว ถนนสายสิโรรส เขตเทศบาลนครยะลา บอกว่า สำหรับในช่วงนี้การใช้จ่ายผ่านคนละครึ่งเฟส 1 มีน้อยลง เนื่องจากส่วนใหญ่จะใช้จ่ายเงินกันครบจำนวนแล้ว ส่วนเฟส 2 ก็จะต้องรอในวันที่ 1 ม.ค 64 สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบกับการใช้จ่ายโครงการ คนละครึ่ง มากนัก  ส่วนมากประชาชน ก็ยังมานั่งรับประทานอาหารกันตามปกติ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในมาตรการป้องกัน โควิด-19 ของทางจังหวัด  และได้ป้องกันตนเอง ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่อออกมานอกบ้าน   ส่วนต่อไปข้างหน้านั้น หากมีการระบาดในพื้นที่ จ.ยะลา  ก็ต้องส่งผลกระทบกับการจับจ่ายใช้สอยแน่นอน  ตอนระบาดรอบแรกซึ่งมีการล็อกดาวน์จังหวัด ก็แย่แล้ว  

ฉะนั้น มาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือตลอดเวลา ทุกคนก็ต้องช่วยกัน ระมัดระวังสุขภาพตนเอง  ไม่ว่าจะไปตรงไหนก็ต้องป้องกันตนเอง ปฎิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด  ถ้าเราไม่ช่วยกัน เมื่อเป็นทุกที่ จะมีผลกระทบทั้งตนเอง และ ทุกๆ คน ไม่ได้ออกมาซื้อ ไม่ได้ขาย ถ้าขายไม่ได้ก็ลำบาก จะรอรัฐบาลช่วยอย่างเดียว  โดยไม่พึ่งตนเองไม่ได้ รัฐบาลก็แย่อยู่แล้ว

———————