วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

แถลงข่าว การจับกุม ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญของ ภ.จว.ยะลา พร้อมของกลางมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

 

แม่ทัพภาค 4 ร่วมกับ ตร.ภาค 9 แถลงข่าว การจับกุม ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญของ ภ.จว.ยะลา พร้อมของกลางมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 กพ.64 เวลา 10.00 น.ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า จ.ยะลา พลโทเกรียงไกล ศรีรักษ์ แม่ทัพภาค 4 พร้อมด้วย พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พลตำรวจโทมินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้ร่วมกันแถลงข่าว การปฏิบัติการตามแผนยุทธการพิทักษ์นิบง 1/64 ในการขยายผลการติดตามจับกุมเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ท่านรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ได้ให้นโยบายเร่งด่วนในเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อเป็นการตัดวงจรการค้าขายยาเสพติด ในทุกระดับ

 

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งรัดสืบสวน ติดตามจับกุม เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดในทุกระดับพื้นที่ ตั้งแต่ ชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด จนถึงระดับประเทศและครอบคลุมไปยังต่างประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน รวมถึงการ   ตัดวงจรการค้าขายยาเสพติด โดยการติดตามยึดทรัพย์เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดให้มากที่สุดและให้ทำอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในส่วนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 , พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 , นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สั่งการและกำชับให้กำลังสามฝ่ายทั้ง   ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุมขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด ใน  พื้นที่ที่สร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม

 

 

จนเมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.สุธิตา    แสนสุด , นายหายอ ลือมูซอ และนายสุนทรี แวลาเตะ พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 30,000 เม็ด เหตุเกิดหลังบ้านเลขที่ 10/11 หมู่ 4 ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา ผู้ต้องหาทั้งสามคนให้การยืนยันว่ายาบ้าของกลางดังกล่าวเป็นของนายแบมะ หรือ นายธีระรักษ์ จันทรรังษี  นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดขยายผลของ ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกันสืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดของนายแบมะ ดังกล่าว จนกระทั่งสามารถเสนอขออนุมัติต่อเลขาธิการ ปปส. เพื่อออกหมายจับ นายธีระรักษ์ ฯ กับพวกได้รวม   6 คน และศาลจังหวัดยะลา ได้ออกหมายจับนาย ธีระรักษ์ ฯ กับพวกรวม 6 คนประกอบด้วย

  1. นายธีระรักษ์ จันทรรังษี อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3/6 หมู่ 4 ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

  2. นายอัสซานุสซี สามะ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121/3 หมู่ 4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

  3. น.ส.สุนิตา กูโน อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 344 หมู่ 1 ถ.ยะลา-โกตา ต.โกตาบารู

อ.รามัน จ.ยะลา  

4.น.ส.มชิมา นามสมมติ อายุ 17 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 4 ต./อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 

  1. น.ส.ซอฟียา กิ้มเกี้ยว อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73/17 หมู่ 1 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

  2. น.ส.พัชรินทร์ เหมโก อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 ซอย 5 กาญจนวณิช์ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จว.ยะลา

 

 

ต่อมาวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่สามฝ่ายประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และ ปปส.

ปปง.,ดีเอสไอ, สรรพากร ได้ร่วมกันเปิดแผนยุทธการ “พิทักษ์นิบง 1/64” เพื่อติดตามจับกุมบุคคลตามหมายจับดังกล่าว พร้อมกับยึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามยาเสพติด , พ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน ฯ โดยมีการปิดล้อมตรวจค้นใน 3 จังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร 1 จุด ,อ.หาดใหญ่ จำนวน 8 จุด , อ.สะบ้าย้อย จำนวน  6 จุด อ.เทพา จำนวน 1 จุด , อ.เมืองยะลา จำนวน 2 จุด , อ.รามัน 1 จุด รวม 19 จุด

ผลการปฏิบัติ สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ทั้ง 6 คน และยังสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา  จับกุมผู้ต้องหา ตามหมายจับ ของศาลอาญา 1 คน คือ นาย มะรูดิง มะหิเละ ที่อยู่ 29/5 หมู่ 2 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี  เป็นหมายจับของ บก.ปส.3 ข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าและไอซ์ หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้สมคบกันแล้ว)

 

 

ผู้ต้องหาอีก 6 คน ที่ถูกจับพร้อมของกลาง ยาบ้า 1,000 เม็ด พืชกระท่อมและยาแก้ไอ

  1. น.ส.มชิมา แสนสุด อายุ 17 ปี ที่อยู่ 24 หมู่ 4 ต./อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

2.นายอนัส นามสมมติ อายุ 17 ปี ที่อยู่ 44 หมู่ 7 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

3.ด.ช.ลือชัย นามสมมติ อายุ 14 ปี ที่อยู่ 34 หมู่ 8 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จว.สงขลา

4.นายอนุชา สาและ อายุ 30 ปี ที่อยู่ 122/8 หมู่ 2 ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

5.นายอิรฟาล ตอลอ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 107/4 หมู่ 1 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

6.นายอิสมาแอล เต็นหัด อายุ 22 ปี ที่อยู่ 54/38 หมู่ 2 ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา

นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สามารถตรวจยึดทรัพย์สินได้ดังนี้

  1. รถบัส 1 คัน , รถยนต์ 12 คัน ,รถจักรยานยนต์ 15 คัน,

  2. อาวุธปืนยาว 2 กระบอก , อาวุธปืนสั้น 1 กระบอก

  3. เงินสด 180,000 บาท , สมุดบัญชีธนาคาร 29 เล่ม , ตู้เซฟ 2 ตู้ , ทองรูปพรรณ หลายรายการ

  4. วัว 14 ตัว,

  5. ไอแพด 2 เครื่อง , โทรศัพท์ จำนวน เครื่อง

  6. โฉนดที่ดิน จำนวน ฉบับ,และอุปกรณ์การเกษตร อีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ประมาณ 40 ล้านบาทเศษ