วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิด และใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารพรานที่ 4513 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ขณะทำการลาดตระเวนจรยุทธ์ในพื้นที่ป่าภูเขาและหมู่บ้านเชิงเขาตะเว บริเวณบ้านแฮ บ้านย่อย บ้านบองอ หมู่ที่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 นาย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 64 เวลา 11.00 น. พันเอก เกียรติศักดิ์  ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่าวันนี้ (25 ก.พ. 64)  เวลาประมาณ 06.50 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารพรานที่ 4513 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 จำนวน 16 นาย ได้ทำการออกทำการลาดตระเวนในพื้นที่ป่าภูเขา และหมู่บ้านเชิงเขาตะเว ด้วยการเดินเท้า บริเวณพื้นที่ บ้านแฮ บ้านย่อยบ้านบองอ หมู่ที่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้กดชนวนวางระเบิด พร้อมใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารพรานที่ 4513 ทำให้เกิดการปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 นาย เบื้องต้นนำส่งโรงพยาบาลระแงะ จ.นราธิวาส ทราบชื่อ คือ

1) อส.ทพ.บาฮาวี  มะรือสะ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

2) อส.ทพ.ศรราม  ราชรักษ์  อาการ ได้บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

3) อส.ทพ.ทิวากร  บูญอสน  อาการ ได้บาดเจ็บ/พ้นขีดอันตรายแล้ว

จากการตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ พร้อมกันประชาชนและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ พร้อมกันนี้ได้ประสาน เจ้าหน้าที่ชุด EOD และพิสูจน์หลักฐาน เข้าดำเนินการตรวจสอบเก็บกู้วัตถุระเบิดและวัตถุพยาน พบร่องรอยกระสุน และรอยเลือดคาดว่าน่าจะเป็นของคนร้ายบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อขยายผลไปยังคนร้าย ต่อไป โดยขณะนี้ ยังไม่จบภารกิจ

 ทั้งนี้ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการเน้นย้ำ ให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสเร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์ ตรวจสอบที่เกิดเหตุและรวบรวมวัตถุพยานต่างๆ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว พร้อมให้ทุกพื้นที่เพิ่มมาตรการในการคุ้มครองเส้นทาง และบูรณาการกำลังทุกภาคส่วนในการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และจากพฤติกรรมดังกล่าวจะเห็นได้ว่าคนร้ายมุ่งที่จะก็เหตุสร้างสถานการณ์ โดยมีเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่ สำหรับกำลังพลที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต พร้อมได้กำชับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลในเรื่องสิทธิและสวัสดิการ ตลอดจนจัดการศพอย่างสมเกียรติที่สุด

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061 – 173 – 2999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

—————————