วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

กอ.รมน.แถลงชี้แจงเหตุปะทะคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย ในพื้นที่ บ.ปาตาบูดี ม.3 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

วันนี้ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 15:30 น. ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าพิสูจน์ทราบและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ามาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ บ้านปาตาบูดี หมู่ที่ 3 ตำบลแหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นเป็นเหตุให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิด เมื่อวันนี้ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 04:24 น.

โดย พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี และหน่วยปฏิบัติพิเศษร่วมประจำจังหวัดปัตตานี สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าติดตามบังคับใช้กฎหมายผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มของ นาย อัมรัน  มะหิเละ จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ว่ามีบุคคลเป้าหมายเข้ามาเคลื่อนไหวบริเวณ Awada รีสอร์ท บ้านปาตาบูดี หมู่ 3 ตำบลแหลมโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง  จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่จึงใช้กำลังเข้าติดตามบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 04.24 น.

ซึ่งในระหว่างการปฏิบัติ พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง โดยใช้มาตรการภายใต้การมีส่วนร่วมและรับรู้ของทุกฝ่ายในพื้นที่ โดยได้เชิญผู้นำศาสนา และผู้นำในพื้นที่ ร่วมเจรจาเกลี่ยกล่อมให้คนร้ายที่อยู่ภายในรีสอร์ทเข้ามอบตัว นานกว่า 6 ชั่วโมง ในระหว่างทำการเจรจากลุ่มผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะ จนเกิดการยิงต่อสู้กันหลายระลอก โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. เมื่อเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุ ตรวจพบคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 2 กระบอก และลูกระเบิดขว้างแบบ M.67 1 ลูก ขั้นต้นทราบชื่อผู้เสียชีวิตประกอบด้วย

1.นาย อัมรัน มะหิเละ อายุ 28 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 10 ม.5 ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  มีหมายจับ จำนวน 5 หมาย ซึ่งเคยถูกควบคุมตัวไปดำเนินการซักถาม ณ ศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เมื่อปี 2558

2.นาย อาดือเระ มันปุเตะ อายุ 31 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 64/1 หมู่ 4 ตำบลธารครี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 2 หมาย

จากการตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมของคนร้ายที่เสียชีวิตทั้ง 2 ราย พบว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการในพื้นที่ มีหมายจับ ป.วิ อาญารวม จำนวน 7 หมาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุสำคัญหลายเหตุการณ์ สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่รัฐ และประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เหตุยิงเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครชุดคุ้มครองตำบลประจัน จำนวน 4 ศพ ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 10 ม.ค. 62 , เหตุยิง อาสาสมัคร ภานุพงศ์  ชูมณี ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 11 มิ.ย. 60, เหตุยิง นายอภิวัชญ์  ดอนพล และนาย กิตติศักดิ์  ดอนพล ในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลสุโบ๊ะยือไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เมื่อ 9 ก.ย. 60, เหตุลอบวางระเบิดบริเวณถนนวันเวย์ ตำบลท่ายามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เมื่อ 11 ก.พ. 61 และทำหน้าที่ปล้นรถยนต์กระบะมาสด้า ธันเดอร์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บง 7378 นราธิวาส เพื่อนำไปใช้ในการรับส่งคนร้ายที่ก่อเหตุปล้นรถยนต์จากเต้นท์รถวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อ 16 ส.ค. 60 เป็นต้น รวมไปถึงยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีสำคัญอีกหลายคดีในพื้นที่ สำหรับในส่วนของรีสอร์ทที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีส่วนรู้เห็นกับการเข้ามาใช้เป็นที่พักพิงของผู้ก่อเหตุหรือไม่ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวขณะนี้หมายจับ ป.วิ อาญา ยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีคนร้ายยิงรถกระบะส่งของที่เป็นเหตุให้เสียชีวิต 3 ศพ ในพื้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา แต่คาดว่าอาจมีส่วนรู้เห็นต่อคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจในมาตรการการควบคุมพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. หากพี่น้องประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข 061 – 173 – 2999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

————————–