วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ด่านยะลาตรวจเข้มข้น มาตรการจำกัดการเดินทาง หลังยอดติดเชื้อโควิดเพิ่มสูง

17 ก.ค. 2021
308

เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ด่านรอยต่อระหว่างจังหวัดยะลา – ปัตตานี บ้านคลองทรายใน ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา   ยังคงเพิ่มความเข้มงวด และเฝ้าระวัง ป้องกัน บุคคลจากพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดซ้ำเติมในพื้นที่  โดยเฉพาะบุคคลจาก กทม.ปริมณฑล ซึ่งเป็น 10 จังหวัดควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ตามมาตรการล๊อกดาวน์จังหวัด จำกัดการเดินทาง 14 วัน ซึ่งได้เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค 64 จนไปถึงวันที่ 25 ก.ค 64

ซึ่งผู้ที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางเข้ามา จ.ยะลา ก็จะต้องปฎิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคของทางจังหวัด ต้องสแกน QRcode ” Yala Safe Alert ” เพื่อบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล – การเดินทาง และทำแบบประเมินความเสี่ยงด้วยตนเอง  รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่าน   สำหรับบุคคล เสี่ยงต่ำ ต้องปฏิบัติตนเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตรวจวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียน ส่วนบุคคล เสี่ยงสูง ก็จะต้องเข้าสังเกตอาการในศูนย์สังเกตอาการ (LQ) จังหวัด อำเภอตำบล

ส่วนประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไป-กลับ เพื่อปฎิบัติหน้าที่ หรือ ทำงาน ก็จะต้องมีหนังสือรับรองจากทางจังหวัด อำเภอ ตำบล รับรองการเดินทางข้ามจังหวัด และต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน บัตรข้าราชการ ยื่นให้กับทางเจ้าหน้าที่ ด้วย สำหรับบุคคลจังหวัดอื่นที่นอกเหนือ จาก 10 จังหวัดควบคุม ที่มีความจำเป็น และเพิ่งเดินทางเข้า จ.ยะลา ครั้งแรก ก็จะต้องไปลงทะเบียน สแกนคิวอาร์โค้ด แจ้งเหตุผลความจำเป็นในการเดินทาง ให้กับทางเจ้าหน้าที่   ซึ่งตั้งแต่เริ่มมาตรการงดเดินทางข้ามจังหวัด จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบบุคคลกลุ่มเสี่ยง 10 จังหวัด ที่เดินทาง มาจาก กทม.-ปริมณฑลเข้าพื้นที่ จ.ยะลา

แต่อย่างใดก็ตาม จ.ยะลา ยังคงต้องเพิ่มความเข้มงวด กับมาตรการ จำกัดการเดินทาง งดเดินทางข้ามจังหวัด งดรวมกลุ่มทำกิจกรรมไม่เกิน 5 คน เคอร์ฟิวห้ามออกจากบ้าน 3 ทุ่ม ถึง ตี 4  ปิดสถานที่เสี่ยง จำกัดเวลา ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ปิดเวลา 20.00 น. รถสาธารณะบริการถึง 21.30 น. หลังยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ณ วันที่ 16 ก.ค 64 มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 4,439 ราย รักษาใน รพ.1,946 ราย รักษาหายแล้ว 2,454 ราย เสียชีวิต สะสมรวม 39 ราย

ขณะที่ ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 10 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง เตรียมเพิ่มมาตรการจำกัดการเดินทาง ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น รวมถึง ปิดสถานที่ต่างๆ ให้เหลือเท่าที่จำเป็น และคงความเข้มงวดมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดแต่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนน้อยที่สุด

——————————