วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

นราฯตั้งด่านโก-ลกคุมเข้ม! หวั่นคนไทยในมาเลเซียลักลอบเข้าเมืองช่วงวันรายอฮัจญ์

20 ก.ค. 2021
452

ตามประกาศของจุฬาราชมนตรี วันฮารีรายออิดิลอัฎฮา หรือรายอฮัจยี 2564 วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ซึ่งตามปกติแล้ว วิถีชีวิตของพี่น้องชาวไทยมุสลิมและชาวมาเลเซีย มักจะไปมาหาสู่ ร่วมกันเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี แต่เนื่องจากตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 วิถีชีวิตก็เปลี่ยนไป ประเทศไทยสั่งปิดชายแดนทั่วประเทศ ก็ทำให้การไปมาหาสู่กันยากลำบาก แต่ก็เปิดโอกาสให้คนไทยในมาเลเซียกลับเข้าไทยได้ แต่ต้องเข้าสู่ระบบกักตัวใน Local quarantine (LQ)

ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดนราธิวาสวานนี้ (19 ก.ค. 2564) ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 200 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 4,184 ราย รักษาหายสะสมจำนวน 2,862 ราย และเสียชีวิตสะสมจำนวน 37 ราย ทำให้ทางการไทย ทั้งตำรวจ ตม. และทหาร สนธิกำลังเพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนทุกแห่งที่มีพรมแดนติดกับประเทศมาเลเซียล่าสุดวันนี้ (19 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกพบว่า ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกเปิดให้คนไทยเดินทางเข้าประเทศทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ วันละ 100 คนโดยมีโควตาจำนวนผู้ลงทะเบียนกลับ โดยวันนี้มีคนไทยเดินทางเข้ามา จำนวน 8 ราย หลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติ 1 ราย ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมามีคนไทยเดินทางกลับจากมาเลเซียทั้งที่ถูกและไม่ถูกกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้เดินทางทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองโควิด-19 และกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หากรายใดมีอาการผิดปกติจะถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลทันทีและทำการตรวจหาเชื้อ

ทางด้าน พ.ต.อ.ศุภชาติ เวชพร ผกก.ตม จว.นราธิวาส เผยว่า ปัจจุบันยังคงมีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศมาเลเซียอาจจะมีการลักลอบเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบตามแนวชายแดนอยู่แล้ว โดยมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันตลอด ทั้งในเรื่องการข่าว การสนธิกำลัง สำหรับสถิติที่ผ่านมา มีแนวโน้มการลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมายลดลง สืบเนื่องจากทางประเทศมาเลเซียเองก็มีมาตรการในเรื่องของการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้น และช่วงที่ผ่านมาปริมาณของแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันล่าสุดเดือนกรกฎาคม มีเพียง 6 ราย เท่านั้น ซึ่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมาไม่เกิน 10 ราย โดยผ่านเข้ามาแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผ่านกระบวนการคัดกรองโรค และเข้าสู่ LQ เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ของเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ปัจจุบันการรับคนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับยังประเทศไทยนั้น ตามประกาศของจังหวัดนราธิวาส มีด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลกเพียงด่านเดียวที่อนุญาตให้คนไทยในประเทศมาเลเซียสามารถเดินทางกลับเข้ามาได้ ตามขั้นตอนที่ศบค.กำหนด โดยจะต้องมีการลงทะเบียนผ่านทางสถานทูตหรือกงศุลใหญ่ของไทยในประเทศมาเลเซีย นอกจากนั้นต้องมีเอกสารรับรองจากสถานทูต อาทิ ใบรับรองแพทย์ และจะต้องเข้ามาตามวันเวลาที่กำหนด3วันในหนึ่งสัปดาห์คือ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยที่ผ่านมาการเดินทางเข้ามานั้น มีปริมาณค่อนข้างน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่จะเดินทางกลับตั้งแต่ปีที่แล้วโดยขั้นตอนในการเข้ามายังคงรักษาความปลอดภัยกับผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ตามกระบวนการคัดกรองโรคเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยทางเจ้าหน้าที่เองก็มีการป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มงวดเช่นกัน

 

————————–