วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ผบ.ฉก.นราธิวาสเข้มขั้นสูงสุดหลังโจรใต้บึ้มรถไฟ

พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ลงพื้นที่รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติตามแผนเชิงรุก 46484 การควบคุมพื้นที่ป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส  โดยแผนเชิงรุกจำนวน 3 แผน ได้แก่

  • แผนยุทธการ 46241 ควบคุมพื้นที่รอบเขาตะเว และหมู่บ้านเชิงเขา
  • แผนสกัดกั้นชายแดน
  • แผนพิทักษ์นรา 46484 การปฏิบัติเชิงรุกควบคุมพื้นที่ และเส้นทางการสับเปลี่ยนกำลัง

ซึ่งสถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ 10 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ยังคงเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุของผู้ก่อเหตุรุนแรง อย่างต่อเนื่อง รวมถึงห้วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้พยายามสร้างสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ตลอดเวลา โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงปรากฏภาพข่าวความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการประกอบกับปัจจัยเร่งการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ทั้งเป็นห้วงเดือนที่มีวันสำคัญเชิงสัญลักษณ์เช่น วันเบอร์ซาตู ที่กำลังจะถึงในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 และเป็นห้วงการผลัดเปลี่ยนกำลังของหน่วย คาดว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรง ยังคงพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกและลดความเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ทหาร รูปแบบการก่อเหตุได้

ซึ่งล่าสุดในวันที่28 ส.ค.64 ได้เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดขบวนรถขนส่งห่อสินค้าด่วนที่ 986 (สุไหงโก-ลก – กรุงเทพ) โดยพลตรีไพศาล ผบ.พล.ร.15/ผบ.ฉก.นราธิวาสได้มอบนโยบายและข้อสั่งพร้อมทั้งเน้นย้ำการปฏิบัติงานตามแผนจัดกำลังชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ลาดตระเวนเพื่อกดดันบุคคลเป้าหมายและกลุ่มเครือญาติ บ้านแนวร่วมที่คาดว่าใช้เป็นที่พักพิง ในพื้นที่ Support – site ชายป่าขอบเขา หมู่บ้านในเขตรอยต่อระหว่าง ฉก.ประจำพื้นที่ รวมถึงรอยต่อระกว่างอำเภอ เพื่อจำกัดเสรีในการปฏิบัติของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ลาดตระเวนเส้นทางสกัดกั้นตามเส้นทางหลัก ทำการ Pop-up ตามเส้นทางรอง ควบคุมเส้นทางเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายอาวุธ วัตถุระเบิดและจำกัดเสรีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยการปฏิบัติเป็นไปตามข้อสั่งการของ ผอ.รมน.ภาค 4 ทุกขั้นตอน

——————————–