วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“ไอเดียเก๋”หนุ่มนักศึกษายะลา เปิดร้านกาแฟสไตล์ Slow Bar ท่ามกลางธรรมชาติ สร้างรายได้ช่วงโควิด

ร้านกาแฟที่เห็นอยู่กลางทุ่ง T2L ที่หลายๆ คนได้เคยไปสัมผัสกับบรรยากาศ และรสชาติกาแฟสด ฝีมือสามหนุ่มนักศึกษาสองสถาบัน ชาวมุสลิมยะลา นายต่วนฟุรกอน สาแม  ม.ราชภัฎยะลา นายเตาฟิก เจ๊ะเลง มหาวิทยาลัยฟาฎอนี และนายอิสมาแอ ตาเละ ม.ราชภัฎยะลา ที่ได้แนวคิด ในการใช้เวลาว่างหลังเรียนออนไลน์ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 หันมาหารายได้พิเศษ เปิดร้านกาแฟสดเล็กๆ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ จิบกาแฟกลางทุ่ง นั่งชิลๆ เย็นสบาย ที่ไม่ต้องไปแออัดกันในเมืองเสี่ยงโควิด หลังเปิดร้านได้ไม่ถึงเดือน ได้ใจทั้งวัยหนุ่ม สาว วัยทำงาน ที่เป็นคอกาแฟ กำลังมองหาร้านกาแฟแบบฟินๆ ดื่มด่ำธรรมชาติ มีมุมสวยๆ สำหรับถ่ายรูป เป็นอย่างมาก

ซึ่งในทุกวันช่วงเย็นๆ จนพลบค่ำก็จะมีลูกค้าแวะเวียนมาสั่งเมนูกาแฟ เมนูชา เมนูนม ไมโล โกโก้ โซดา นั่งรับประทานที่ร้าน สั่งกลับบ้านอย่างไม่ขาดสาย โดยลูกค้าที่เป็นผู้หญิงไม่ทานกาแฟ ก็จะสั่งโซดา ชาเขียวแทน โดยบอกว่ารสชาติอร่อยดี ราคาไม่แพง มีให้เลือกทานมากมาย

สำหรับราคาก็จะเริ่มต้นจาก 30 บาทไปจนถึง 35 บาท มีทั้งเอสเปรสโซ่ แก้วละ 30 บาท ลาเต้ 35 บาท คาปูชิโน่ 35 บาท นมสด 20 บาท นมสดสตรอเบอรี่ 30 บาทฯลฯ  ส่วนการทำนั้น ทางสามหนุ่มก็จะแบ่งหน้าที่กันทำ ทั้ง กาแฟสด โซดา ชาเขียว และก็รับออเดอร์ เสิร์ฟลูกค้า สำหรับเมนูที่ลูกค้านิยมสั่งรับประทานนอกเหนือจากกาแฟสดแล้ว ก็จะเป็นชาเขียว นมสดสตรอเบอรี่

นายอิสมาแอ ตาเละ ม.ราชภัฎยะลา  บอกว่า ตอนแรกเริ่มจากความชอบส่วนตัว ปกติจะชอบไปนั่งทานกาแฟ ตามร้าน ต่างๆ กับเพื่อน ก็เลยมีแนวคิด กันทั้ง 3 คน ที่จะลองมีธุรกิจเป็นของตนเอง เปิดร้านกาแฟแนว Slow Bar ไม่ใช้เครื่อง ใช้แบบกดมือ ปั๊มมือ ช้าๆ ชิลๆ T2L ขึ้นมา ใช้เนื้อที่ของญาติ เป็นที่ตั้งร้าน เริ่มต้นจากการตั้งแคมป์ หาสูตร ของเพื่อนบ้างและคิดเองบ้าง เราเรียนสายธุรกิจอยู่แล้ว อยากลงทุน เป็นของตนเอง

ส่วนผลตอบรับดีมากลูกค้าเยอะ ส่วนมากก็จะเป็นเด็กวัยรุ่น ผู้ใหญ่ก็มีบ้างที่นำครอบครัวมานั่งเล่น ขายได้ 30-50 แก้วต่อวัน  ซึ่งอนาคตข้างหน้านั้น ก็มีแนวคิดที่จะพัฒนา ต่อไปเรื่อยๆ มีกลยุทธการขายการตลาดด้วย

สำหรับการเปิดร้านนั้น เรามี 3 คน ถ้าใครว่างก็จะมาเปิดร้านก่อน ช่วงนี้เป็นช่วงเรียนออนไลน์ ปกติจะเรียนเช้าถึงบ่าย 3 โมงก็เลิกสามารถมาเปิดร้านได้ไม่มีปัญหาอะไร โดยจะเริ่มเปิดร้านตั้งแต่ 16.30 น.ไปจนถึง 1 ทุ่มก็เลิก รายได้ส่วนหนึ่งก็จะได้เก็บไว้เรียน ช่วยพ่อ แม่ ด้วย ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 การที่เราจะอยู่เฉยๆในโลกนี้คงไม่ได้ต้องดิ้นรนทำธุรกิจ หรืออะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดร้าน ด้วยวิกฤตโควิด-19 เราสามารถที่จะขายช่องทางออนไลน์ก็ได้

ส่วนผู้ที่สนใจอยากจะลองลิ้มชิมรสชาติกาแฟสด สามารถแวะเวียนไปอุดหนุนได้ที่ T2L ซอยเบอเส้ง ถนนสุขยางค์ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา เส้นทางเข้าจะมี 3 ทาง ทางแรกเบอเส้ง เข้าทางทุ่งนา ทางที่สอง 4 แยกดีฟอเรนต์เข้ามาสุด ร้านอยู่ตรงกลาง และเส้นบุดี อยู่ตรงกลางทุ่งนา เปิดทุกวัน ปิดวันจันทร์วันเดียว และยกเว้นวันที่ฝนตก ขายไม่ได้ ร้านอยู่กลางแจ้งก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย

—————————