วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

การบังคับใช้กฎหมาย จากเบาไปหาหนัก โอกาสที่มอบให้กับ ผกร.

26 ธ.ค. 2021
418

กฎหมายเป็นกฎเกณฑ์ที่สังคมกำหนดขึ้นมา เพื่อใช้บังคับกับคนทุกคนไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่สั่งบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้มีแบบแผนความประพฤติหรือแนวทางการดำเนินชีวิตเป็นไปในทางที่สอดคล้องกับ วิถีทางของสังคม กฎหมายจึงเป็นเครื่องมือของรัฐในการวางแนวทางการดำเนินงานเพื่อการจำกัดหรือห้ามการกระทำที่จะมีผลกระทบต่อความสงบสุข ความปลอดภัย หรือเพื่อการคุ้มครองปกป้องประชาชนในสังคมนั้นๆ การฝ่าฝืนกฎหมายหรือการหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของภาครัฐเมื่อพิสูจน์ได้แล้วว่าบุคคล หรือคนกลุ่มนั้นได้กระทำความผิด

จากกรณีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง  เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ในพื้นที่  ม.3  ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี  เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเจรจาให้ผกร.มอบตัวแต่ไม่เป็นผล   ผกร.ได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่เกิดการปะทะ  ส่งผลให้ ผกร.เสียชีวิต 2 รายคือ  นาย อาดีนันท์ ซือรี และ นาย ซาการียา ยูโซะ สมาชิก  ทั้งสองคนเป็นสมาชิกก่อเหตุ ผกร.ระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ พรก. ร่วมก่อเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพราน 4416  อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี  เมื่อ 2 ส.ค.62 และก่อเหตุทำลายกล้องวงจรปิดพื้นที่ ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง เมื่อ 3 มิ.ย.64

    การปฏิบัติงานของ จนท.รัฐ ปฏิบัติภายใต้กฎหมาย  เป็นไปตามขั้นตอนตามหลักสากลและหลักสิทธิมนุษยชน    ซึ่งหลายท่านได้ทราบจากข่าวอยู่บ่อยครั้งในห้วงที่ผ่านมา เห็นได้ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามในการเจรจาพร้อมดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนจากเบาไปหาหนัก เพื่อความปลอดของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรง หรือฝ่ายเจ้าหน้าที่  เพราะไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสีย ได้เชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เข้ามาช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงยอมออกมามอบตัว ต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม  แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงเลือกใช้ความรุนแรงใช้อาวุธยิงใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ฝ่ายกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเองก็สูญเสียไม่ต่างกัน ซึ่งความจริงแล้วเหตุการณ์แบบนี้ไม่มีฝ่ายไหนต้องการให้เกิดขึ้นเลย

หากผู้ก่อเหตุรุนแรงยินยอมมอบตัวไม่ใช้ความรุนแรง และปฏิบัติตามข้อการเจรจาตั้งแต่เริ่มแรก การบังคังใช้กฎหมายก็จะไม่เกิดขึ้น แต่จะเห็นว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความพยายามก่อเหตุ ขัดขืนต่อสู้ด้วยอาวุธ จนนำไปสู่การสูญเสียทั้งสองฝ่าย จึงเป็นสาเหตุ ทำไมเจ้าหน้าที่จึงต้องบังคับใช้กฎหมาย  ดังนั้นพี่น้องประชาชนจะต้องรับรู้และเข้าใจถึงการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ เป็นการบังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตามหมายจับของศาลให้เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม  เจ้าหน้าที่จึงมีความชอบธรรมทางกฎหมาย  แต่การกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่ชอบธรรมจากการเลือกใช้ความรุนแรงด้วยการใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่  และขอให้พี่น้องประชาชนเสพสื่ออย่างมีสติมีวิจารณญาณอย่าได้หลงเชื่อการบิดเบือน  ความถูกต้องของกฎหมายจากบุคคลหรือกลุ่มผู้ไม่หวังดีให้พี่น้องประชาชนเข้าใจผิดอันนำไปสู่การต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐ  เพราะเจ้าหน้าที่รัฐเองไม่ต้องการให้เหตุการณ์ความรุนแรงหรือเกิดการสูญเสียกับใครทั้งสิ้น  เมื่อกระทำผิดทั้งเจตนาและไม่เจตนาการมอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการศาลยุติธรรมเป็นหนทางการต่อสู้ที่ดีที่สุด

 

——————————–