วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ออกหมายจับ 2 คนร้าย วางระเบิดเสาไฟฟ้าป่วนยะลาในคืนสิ้นปีที่ผ่านมา

ตำรวจยะลาขอศาลออกอนุมัติหมายจับ 2 คนร้ายวางระเบิดเสาไฟฟ้าในคืนสิ้นปี ทำให้ไฟดับทั้งเมือง ขณะที่เหตุระเบิดป่วน 16 จุด 21 ลูก เผยมีความคืบหน้าพอสมควร แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

เมื่อวันที่ (1 ก.พ.) ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จำนวนหลายจุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และตำรวจได้เร่งติดตามตัว 2 คนร้าย หลังจากที่ศาลอนุมัติหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุวางระเบิดเสาไฟฟ้า ทางเข้าเมือง จ.ยะลา ในคืนสิ้นปี ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมือง ส่วนเหตุระเบิดป่วนเมืองยะลา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างกดดันคนร้าย โดยเชื่อว่ายังหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่

โดยหลังจากที่ชุดสืบสวนได้ทำการสอบสวน ทั้งจากพยานแวดล้อม และตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดโดยรอบ รวมถึงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ใช้เวลาร่วม 1 เดือน จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า หัวสะพานท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อช่วงกลางดึกคืนสิ้นปี วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมือง

ล่าสุด พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตอนนี้รู้ตัวคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว โดยศาลจังหวัดยะลาได้อนุมัติหมายจับคนร้าย 2 คน คือ นายอายุ ดอเลาะ อายุ 35 ปี และนายนอร์ดิน หะยีอาชา อายุ 37 ปี ในคดีร่วมกันก่อการร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นอั่งยี่ ซ่องโจร ร่วมกันสะสมกำลังพล หรืออาวุธเพื่อก่อการร้าย ซึ่งพบว่าเคยมีประวัติก่อเหตุในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะหลบหนีซ่อนตัวอยู่ตามตะเข็บชายแดน

ส่วนความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดป่วนเมือง 16 จุด 21 ลูก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28-29 ม.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้น มีความคืบหน้าไปพอสมควร แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยพบว่าเหตุระเบิดมีความเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิดไปป์บอมบ์ จำนวน 2 ลูก บริเวณศาลาใกล้ทางขึ้นบนสถานีรถไฟยะลา ช่วงกลางดึกวันที่ 22 ม.ค. ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่ามาจากทั้งการปิดล้อมใน อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และการจับกุมยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังแจ้งเตือนผู้ที่ให้การสนับสนุน หรือช่วยเหลือผู้กระทำผิด ทั้งการให้ที่พักพิง เก็บซ่อนอาวุธ หรือจัดหาเสบียง เพราะจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

———————————