วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายก่อเหตุลอบยิง ชุด รปภ.ครู ในพื้นที่บันนังสตา หลัง จนท.บังคับใช้กฎหมายเข้าจับกุม RKK ที่รามัน

คนร้ายยังคงก็เหตุสร้างความหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชนที่สัญจรอย่างต่อเนื่อง  หลังจากก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย บังคับใช้กฎหมายเข้าจับกุมสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบ หรือ RKK ระดับปฏิบัติการมีความชำนาญในการประกอบระเบิด ในพื้นที่บ้านแอแกง หมู่ที่ 5 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ขณะเตรียมวางแผนก่อเหตุร้ายในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงเข้าใส่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย.ทพ.4105 ขณะลาดตระเวนเส้นทางเพื่อดูแลความปลอดภัยคณะครู (ชุด รปภ.ครู)  ที่บริเวณ เส้นทางถนนศรีบางลาง บ้านสนามบิน หมู่ที่ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา แต่โชคดีไม่ใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

หลังได้รับแจ้ง พ.ต.อ.พรหมพัฒน สนิทศรี ผกก.สภ.บันนังสตา พร้อมด้วย กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารพราน ฝ่ายปกครอง และ ชุด รักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) ได้รุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

โดยพบรถยนต์กระบะหุ้มเกราะ ของราชการทหารพราน ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็กซ์ สีขาว หมายเลขทะเบียน บฉ – 6538 ยะลา จอดอยู่ริมถนนดังกล่าว  มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน รอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ  ส่วนบริเวณรถยนต์หุ้มเกราะ ด้านซ้าย   พบร่องรอยกระสุนตรงบริเวณคิ้วขอบบังโคลน จำนวน 1 นัด

จากการสอบสวนทราบว่า  ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารพราน จำนวน 4 นาย ใช้รถยนต์ออกลาดตระเวนบนถนนภายในหมู่บ้านตามปกติ เมื่อขับรถมาถึงบริเวณดังกล่าว  ทางด้านซ้ายซึ่งติดแม่น้ำปัตตานี – ด้านขวาติดป่าสวนยางพารา ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามไม่ทราบชนิดและขนาดยิงมาจากฝั่งตรงข้ามแม่น้ำปัตตานี หลังก่อเหตุคนร้ายอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีเข้าป่าไปอย่างรวดเร็ว 

สาเหตุเบื้องต้น คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ หลังจากก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เข้าจับกุมสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบ หรือ RKK ระดับปฏิบัติการมีความชำนาญในการประกอบระเบิด ในพื้นที่บ้านแอแกง หมู่ที่ 5 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ขณะเตรียมวางแผนก่อเหตุร้ายในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี

ยะลาเฝ้าระวังเข้ม หลังรวบ RKK ระดับปฏิบัติการฯ ในคดีร่วมกันก่อเหตุร้ายสะสมกำลังพลและอาวุธ

———————-