วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา เร่งเก็บหลักฐานยิงขบวนรถไฟสายใต้ การรถไฟงดเดินรถ 2 วัน

ความคืบหน้าเหตุ คนร้ายใช้อาวุธปืน กราดยิงรถไฟ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ ปลายทางสุไหงโก-ลก ก่อนที่ขบวนรถไฟจะวิ่งเข้าสถานีรถไฟรือเสาะ เหตุเกิดที่บริเวณสะพานดำ ในพื้นที่ ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รอยต่อ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เบื้องต้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด โดยเหตุเกิด เมื่อเวลาประมาณ 12.26 น. วันนี้ 4 ส.ค.65

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. ทางพนักงานขับรถไฟ ได้นำรถไฟขบวนที่ 171 ซึ่งได้รับความเสียหาย มาพร้อมกับผู้โดยสารที่ตกค้าง จำนวนหนึ่ง เดินทาง เข้าสู่สถานีรถไฟยะลา โดยมี เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา เข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยผู้บริหารจากสถานีรถไฟหาดใหญ่ และสถานีรถไฟยะลา

จากการตรวจสอบ พบว่า ที่บริเวณหัวรถจักร มีร่องรอยกระสุนปืน เข้าที่กระจกด้านหน้าคนขับ และด้านข้างของหัวรถจักร กว่า 10 นัด นอกจากนี้ ที่บริเวณหม้อน้ำ ของหัวรถจักร ได้ถูกกระสุนปืนยิงเข้าใส่ ทำให้หม้อน้ำรั่ว รวมไปถึงตู้โดยสารรถนอน ถูกกระสุนปืนเข้าที่กระจก และตู้พนักงาน มีร่องรอยกระสุนถูกกระสุนปืนยิงเข้าใส่ โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้เก็บรวบรวมหลักฐาน หัวกระสุน และปลอกกระสุนที่ตกในที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง เบื้องต้น คาดว่าอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเป็นอาวุธปืนสงคราม มีไม่น้อยกว่า 2 กระบอก

ทั้งนี้ เมื่อทำการเก็บหลักฐาน ในที่เกิดเหตุ เป็นที่เรียบร้อย ทางการรถไฟ จะลากหัวรถจักร และตู้โดสารที่ได้รับความเสียหาย ไปยังสถานีรถไฟหาดใหญ่ เพื่อซ่อมแซม หากซ่อมแซมไม่ได้ก็จะส่งต่อไปยัง สถานีรถไฟทุ่งสง และสถานีรถไฟมักกะสันต่อไป แต่ทั้งนี้ ก็จะต้องรอทางช่างเป็นผู้ตรวจสอบ และประเมินความเสียหายก่อน

ส่วนการเดินรถไฟ นั้น เบื้องต้นทางการรถไฟ ได้หยุดให้บริการรถไฟ ที่จะวิ่งรับ-ส่ง ผู้โดยสารไปยังสถานีปลายทางสุไหงโก-ลก เป็นเวลา 2 วัน คือ วันที่ 5 และ 6 สิงหาคม 2565 เพื่อรอทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เข้าเคลียร์เส้นทาง และหามาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน รวมไปถึง พนักงานขับรถไฟ ก่อน โดยรถไฟทุกขบวนก็จะมาสิ้นสุดที่สถานีรถไฟยะลา

 

———————–