วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

บังคับใช้กฎหมายต่อเนื่อง ติดตามจับกุมผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

วันที่ (4 ส.ค.65) พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์จากเหตุคนร้ายลอบยิงชาวบ้านหาของป่า หลังได้รับแจ้งจากนายณรงค์ ดีพาส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านโคกโก อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ว่าพบศพชาวบ้านเสียชีวิต จำนวน 2 ราย บริเวณพื้นที่ บ้านบาตูบือแน (บ้านย่อย บ้านโผลง) หมู่ 5 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายสิทธิพงศ์ และ นายแพน มีบาดแผลถูกอาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงเสียชีวิต

ซึ่งบริเวณใกล้กันพบรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ล้มพลิกควํ่าอยู่ จึงประสานขอกำลังจากทหารเข้าตรวจสอบ เมื่อเวลา 18.22 น ของวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี โดยศพของนายแพน ทางญาติได้รับไปบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอภิธรรม ณ วัดโบราณสถิตย์ ส่วนศพของนายสิทธิพล ทางญาติได้รับไปบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอภิธรรม ณ วัดรัตนานุภาพ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

โดยในเวลาต่อมา ซึ่งห่างจากจุดแรก ประมาณ 2 กิโลเมตร ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4811 กรมทหารพรานที่ 48 ว่ามีเหตุคนร้ายลอบจุดชนวนระเบิด ริมถนนในหมู่บ้านลาแลลูรัส หมู่ 7 ตำบลริโก๋ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าปิดกั้นเส้นทางผ่านไปยังจุดเกิดเหตุคนร้ายลอบยิงชาวบ้านหาของป่า แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้ขับรถผ่านจุดเกิดเหตุไปก่อนหน้าแล้ว ประมาณ 15 เมตร จึงไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทำให้รถของเจ้าหน้าที่ทหารเสียหาย จำนวน 1 คัน เหตุเกิดเมื่อเวลา 20.30 น.ของวันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส สั่งการเปิดแผน ปฎิบัติร่วม 3 ฝ่าย สนธิกำลังร่วมทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้บังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมกลุ่มแนวร่วมผู้ก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส โดยได้สั่งกำชับหน่วยในพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง ให้เพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทำการควบคุมพื้นที่ทั้งชั้นนอก ชั้นใน พื้นที่สุ่มเสี่ยงใช้การคิด วิเคราะห์ และวางแผน ไม่หลงกลลวง ทำทุกเส้นทางให้มีความปลอดภัย

ในขณะนี้สั่งการหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ใช้ยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก ดำเนินการตามหลักมนุษยธรรม กับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง อาศัยความร่วมมือจากผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น พร้อมเน้นย้ำให้จัดกำลังชุดปฏิบัติการในการไล่ติดตาม และจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว จึงขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

จากนั้นพลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมพิธีรดน้ำศพ นายแพน ทองรมย์ ซึ่งเป็นสมาชิกโครงการราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองร้อยที่ 1 กองพัน อรบ. สุไหงปาดี ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธี ในการนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลเรื่องสิทธิและสวัสดิการ การอำนวยความสะดวก ความเรียบร้อยในระหว่างบำเพ็ญกุศลอย่างสมเกียรติ ตลอดจนได้ร่วมแสดงความเสียใจและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ครอบครัว ผู้เสียชีวิต

 

—————————