วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เหตุระเบิดชายแดนใต้ สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างด้านเศรษฐกิจ และการประกอบอาชีพของคนในพื้นที่

วันที่ (19 สิงหาคม 2565) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ลงพื้นที่ เยี่ยมให้กำลังใจ นางจุฑารัตน์ ไลวานิช ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันบางจาก ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และพนักงาน ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์คนร้าย ลอบวางระเบิดภายในสถานีบริการน้ำมันเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งร้านสะดวกซื้อในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส รวมกว่า 17 จุด โดย สภาพความเสียหายภายในปั๊ม พบว่า ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ ทั้งในส่วนของอาคารปั๊มน้ำมัน ร้านกาแฟอินทนิล ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี และอาคารส่วนอื่นๆ ภายในบริเวณปั๊มน้ำมัน รวมทั้งรถบรรทุกน้ำมันก็โดนไฟลุกทั่วทั้งคัน

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ว่า ต้องขอบคุณส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง อำเภอ จังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยหลักในการดูแลเรื่องนี้ โดยในส่วนของ ศอ.บต. ได้ของบประมาณจากภาครัฐไว้เป็นส่วนกลาง แต่หน่วยงานหลักในการดำเนินการนั้นเจ้าหน้าที่เยียวยาจะเป็นผู้ประเมินความเสียหายระดับอำเภอและจังหวัด รวมทั้งต้องประเมินโดยโยธาธิการและวิศวกร เมื่อประเมินค่าเสียหายและจะจ่ายตามเกณฑ์ที่กำหนด ในส่วนของผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และผู้บาดเจ็บ ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ในส่วนของ ผู้ที่ตกงานเนื่องจากได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ก็จะเร่งดำเนินการ ซึ่งขณะนี้กำลังสำรวจในทุกจุด จุดไหนที่ผู้ประกอบการสามารถดูแลได้

ก็ดำเนินการไป ส่วนไหนที่ไปต่อไม่ได้ ก็จะประสานโรงงานข้างเคียง ที่สามารถรับน้องๆลูกจ้างไปทำงานได้ โดยขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะถือเป็นเรื่องของปากท้องและชีวิต ในส่วนประเด็นของการก่อเหตุในครั้งนี้เพื่อต้องการทำลายอำนาจทุนนิยมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น

เลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า อยากให้มองความเป็นจริง ถ้าไม่มีผู้ประกอบการ ไม่มีปั๊มน้ำมัน ไม่มีร้านอาหาร ไม่มีร้านสะดวกซื้อก็จะไม่มีการจ้างงาน นั่นต่างหากคือสิ่งสำคัญ ไม่มีการลงทุน ก็จะไม่มีงานทำ เหตุการณ์ครั้งนี้จะเห็นได้ชัดมาก หากปั๊มน้ำมันต้องถูกปิดในระยะยาว คนที่นี่ก็ต้องตกงาน จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะเห็นได้ชัดว่าได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะกระทบ การทำมาหากิน อยากให้ลองวินิจฉัยว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้คือการทำลายอำนาจทุนหรือเป็นการทำลายโอกาสของญาติพี่น้องเราเอง

อย่างไรก็ตาม ปั๊มน้ำมันบางจาก ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นสถานีบริการน้ำมันที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งจุดแลนด์มาร์คที่สำคัญทางเศรษฐกิจ เนื่องจากตั้งอยู่ในเส้นการเดินทางระหว่างปัตตานีและหาดใหญ่บนถนนทางหลวง 43 และเป็นสถานประกอบการที่สามารถจ้างงานคนในพื้นที่ให้มีงานทำได้ ด้านนางจุฑารัตน์ ไลวานิช ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันบางจาก เผยว่า หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมบริเวณรอบๆให้เสร็จก่อนเพื่อให้น้อง ๆ พนักงานที่ได้รับผลกระทบฯทุกคนสามารถกลับมาทำงาน และมีรายได้รองรับพอที่จะดูแลตนเองและครอบครัวให้ได้ในเบื้องต้น

———————————