วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อบต.บาโงย จัดงาน “วัฒนธรรมสายใยชุมชน อนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และของดี ตำบลบาโงย”

21 ส.ค. 2022
210

เริ่มแล้ววันที่ (20 ส.ค.65) องค์การบริหารส่วนตำบลบาโงย อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จัดงานวัฒนธรรมสายใยชุมชน อนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และของดีตำบลบาโงย ประจำปี 2565 สองวันสองคืน ซึ่งมีชาวบ้านในตำบลบาโงยเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก ที่บริเวณสนามกีฬา ต.บาโงย

นายยาการียา ซิมะ นายก อบต.บาโงย กล่าวว่า กิจกรรมการจัดงานวัฒนธรรมสายใยชุมชนฯ มีการบูรณาการ 3 งานร่วมกัน คือ วัฒนธรรม อาซูรอสัมพันธ์ และตาดีกาสัมพันธ์ วัตถุประสงค์ เพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดงาน หลังจากว่างเว้นไป 2 ปีจากสานการณ์โควิด ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งการแสดงการประกวดซัมดารอ ซัมดารี ประกวดทำขนมโบราณ ตำส้มตำ รวมถึงนำปราชญ์ชาวบ้านในชุมชนมาแสดงการนวดแผนโบราณ หัตถกรรม เฟอร์นิเจอร์ที่มีในชุมชน และมีการเชิดชูบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ให้พื้นที่บาโงยไม่ว่าจะเป็น จิตอาสา พ่อ แม่ ที่เลี้ยงลูกได้ดี สำหรับงานจะมีไป 2 วัน คือ วันนี้ และพรุ่งนี้ (21 ส.ค 65) ช่วงกลางคืนก็จะมีการบรรยายธรรม แจกรางวัลมากมาย อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า พัดลม ฯลฯ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะทำให้คนในพื้นที่มีความภูมิใจในความเป็นชุมชนของ ต.บาโงย

ทางด้าน นางสาวพาตีเม๊าะ ลีมาวาแปแล เยาวชน ม.1 ต.บาโงย บอกว่า ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่รอคอยมา 2 ปีแล้ว ที่เราไม่ได้จัดกิจกรรมในการมารวมตัวครั้งนี้ ดีใจมากที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ในส่วนของหมู่บ้านตนเอง ได้นำวัฒนธรรมการทำขนมโบราณปักษ์ใต้บ้านเรามาประกวด สาธิต เป็นขนมโค หนุมานคลุก ที่ทำวันนี้ก็มี 4 หมู่บ้าน 4 ทีมที่ได้มาแข่งขันกัน ลูกหลานของเราก็จะได้ดู และจะเป็นการอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย นอกจากขนมโบราณ จะมีการแต่งตัวโบราณอีกด้วย

—————————-